Thursday, May 9, 2024
spot_img
HomeLifestyleอยุธยา ๒๕๖๖ นิทรรศการภาพถ่ายจิตรกรรม โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ 2 พฤษภาคม – 16 มิถุนายน 2567...

อยุธยา ๒๕๖๖ นิทรรศการภาพถ่ายจิตรกรรม โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ 2 พฤษภาคม – 16 มิถุนายน 2567 งานเปิดนิทรรศการ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 18:00 – 20:00 น. ATTA Gallery, เจริญกรุงซอย 30

อัตตา แกลเลอรี่ มีความยินดีขอเชิญเป็นเกียรติร่วมงาน และ พบปะพูดคุยกับศิลปิน ในงานเปิด อยุธยา ๒๕๖๖ นิทรรศการภาพถ่ายจิตรกรรม โดย มานิต ศรีวานิชภูมิ ในวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2567 ระหว่างเวลา 18:00 – 20:00 น.  โดยนิทรรศการจะมีจัดไปจนถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2567

เกี่ยวกับนิทรรศการ

พระพุทธรูปหินแตกหักเหล่านี้นั่งเรียงรายอยู่ในวัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา แต่ละองค์ดูแปลกประหลาด พิกลพิการไม่สมประกอบ บ้างไร้เศียร ไร้แขน บ้างไร้ท่อนกาย หรือไม่ก็เอาท่อนกายจากพระรูปอื่นมาสวมแทนรูปเก่าที่ใหญ่กว่า นี่คือความพยายามเล่าเรื่องความรุ่งเรืองของอดีตอยุธยา (พ.ศ.1893-2310) โดยเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ซึ่งรวบรวมเอาซากเศษพระพุทธรูปที่หลงเหลือจากสงครามพม่าตีอยุธยา และการปล้นชิงทำลายศาสนสถานของชาวจีนและชาวไทยท้องถิ่น ความพิกลพิการของพระพุทธรูปหินนับร้อย ทำให้ มานิต ศรีวานิชภูมิ นึกถึงการล่มสลายทางคุณธรรมจริยธรรมของผู้คนนปัจจุบัน โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรม อันเป็นผลสืบเนื่องจากสังคมไทยจมปลักอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ (พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน) ความพยายามช่วงชิงอำนาจทางการเมืองได้กัดเซาะบ่อนทำลายค่านิยม และความเชื่อที่เป็นเส้นใยยึดโยงสังคมให้เสื่อมสลายลงจนยากที่จะเยียวยาแก้ไข มานิตนำเอาภาพถ่ายพระพุทธรูปหินแปลกประหลาดมาวาดระบายสี เพื่อสื่อสะท้อนอารมณ์ความรุนแรงและความมืดมนทางจิตใจที่ไร้ทางออกของยุคสมัยปัจจุบัน ตรงข้ามกับสภาพบ้าน เมืองที่ดูปกติสงบสุข ไร้ความขัดแย้งที่มองเห็นด้วยตาเปล่า

มานิต ศรีวานิชภูมิ (กำเนิด กรุงเทพฯ) ศิลปินร่วมสมัยผู้สร้างสรรค์งานมายาวนานกว่า 40 ปี ผลงานอันเต็มไปด้วยสีสันของเขามีเนื้อหาเสียดสีวิพากษ์วิจารณ์สังคม การเมือง และศาสนา ทั้งเคยเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการและเทศกาลศิลปะนานาชาติมาแล้วมากมาย ผลงานเหล่านั้นยังได้รับการสะสมโดยพิพิธภัณฑ์นานาชาติหลายแห่ง นอกจากนี้มานิตยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาภาพถ่ายร่วมสมัยให้กับมหาวิทยาลัยในไทย และเป็นวิทยากรรับเชิญให้กับสถาบันภาพถ่ายในต่างประเทศอีกด้วย

RELATED ARTICLES
spot_img
spot_img
spot_img

Most Popular